วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเมล็ดเชีย ธัญพืชมหัศจรรย์

การบริโภคเมล็ดเชียเป็นอีกทางเลือกในการดูแลรูปร่างและสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง บริโภคได้ง่าย สะดวก และไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเมล็ดเชีย ธัญพืชมหัศจรรย์
            ในปัจจุบันเมล็ดเชียถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมของอาหารอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็น แป้งธัญพืชสำหรับเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เบเกอรี่หลากหลายชนิด รวมทั้งผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีการนิยมบริโภคเมล็ดเชียร่วมกับอาหารและเครื่องดื่มต่างๆเพื่อใช้ในการดูแลรูปร่างและสุขภาพ เนื่องจากเมล็ดเชียอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และมีคุณค่าทางโภชนาการสูงนั่นเอง
           เมล็ดเชีย หรือ เมล็ดเจีย (Chia Seed) เป็นพืชในกลุ่มเครื่องเทศตระกูลเดียวกับกะเพราและมินต์ มีชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Salvia hispanica L. ซึ่งเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็น และเป็นพืชเศรษฐกิจที่นิยมปลูกกันมากในทวีปอเมริกาเชียเป็นพืชที่ให้เมล็ดเล็กๆมีสองสีคือสีขาวและสีดำ เปลือกนอกเมล็ดจะพองตัวได้เหมือนเม็ดแมงลัก ซึ่งเมื่อนำไปแช่กับน้ำหรือของเหลวต่างๆจะสามารถพองตัวได้ถึง 12 เท่า มีคุณสมบัติเป็นทั้ง Super Fruit และ Super Seedซึ่งมีข้อมูลการวิจัยศึกษาพบว่าในเมล็ดเชียมีกรดไขมันอิ่มตัว อัลฟาไลโนเลนิก (α-linolenic acid:ALA)หรือ                   โอเมก้า 3อยู่ถึงร้อยละ 60และมีกรดไลโนเลอิก (linoleic acid :LA) หรือโอเมก้า 6 อยู่ร้อยละ 20 ของกรดไขมันทั้งหมดในเมล็ดเชีย นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุที่สำคัญเช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง(อ้างอิงที่ 1)   

งานวิจัยเกี่ยวกับเมล็ดเชียต่อสุขภาพ
        มีการศึกษาผลของเมล็ดเชียต่อการลดน้ำหนักและระดับไขมันในเลือดกับอาสาสมัครที่มีอายุระหว่าง 35-65 ปี ที่มีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) อยู่ที่ 25- 35 kg/m2จำนวน 19 คน โดยให้รับประทานเมล็ดเชียวันละ 35 กรัม ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ โดยผสมกับน้ำดื่ม เครื่องดื่ม โยเกิร์ต หรืออาหาร ตามปริมาณสัดส่วนที่เหมาะสม จากการศึกษาพบว่าอาสาสมัครมีน้ำหนักตัวลดลง และรอบเอวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนระดับไขมันในเลือดของอาสาสมัครพบว่า ปริมาณไขมัน LDLลดลง และ ไขมันดี HDL ในเลือดเพิ่มขึ้น(อ้างอิงที่ 2)       
         มีอีกหนึ่งการศึกษาการประเมินประสิทธิภาพของเมล็ดเชียในการส่งเสริมการลดน้ำหนักและการลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆในกลุ่มอาสาสมัครที่มีน้ำหนักเกิน อายุระหว่า 20-70 ปีจำนวน 39 คน โดยให้อาสาสมัครรับประทานเมล็ดเชีย 25 กรัม ผสมในน้ำปริมาณ 250 มิลลิลิตรวั นละ 2 ครั้ง ก่อนอาหารมื้อแรก และมื้อสุดท้ายของวัน เป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ จากการศึกษาพบว่า เมล็ดเชียสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ และช่วยควบคุมและลดน้ำหนักได้ (อ้างอิงที่ 3)                                                                                                                                                               
ประโยชน์ของเมล็ดเชียโดยรวมต่อสุขภาพ
  • มีส่วนช่วยในการดูแลรูปร่างเนื่องจากทำให้อิ่มเร็วขึ้น และอิ่มนานขึ้น       
  • เมล็ดเชียเป็นแหล่งของกรดไขมันไม่อิ่มตัวโดยเฉพาะกรดโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6  ที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ ต้องได้รับจากอาหารเท่านั้น โอเมก้า 3  และโอเมก้า 6 ในเมล็ดเชียจะมีส่วนช่วยในการดูแลระบบประสาทและสมอง อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจ
  • เป็นแหล่งของแคลเซียมและแมกนีเซียมที่ได้จากพืช
  • เป็นแหล่งที่ดีของใยอาหารมีส่วนช่วยปรับสมดุลระบบการขับถ่าย
  • มีสารต้านอนุมูลอิสระปริมาณสูง ช่วยต่อต้านและป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็งในร่างกาย        
  • ช่วยควบคุมภาวะของโรคเบาหวาน รักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือด
  • ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานเป็นปกติ (อ้างอิงที่ 4)
การบริโภคเมล็ดเชียเป็นอีกทางเลือกในการดูแลรูปร่างและสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง บริโภคได้ง่าย สะดวก และไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

เอกสารอ้างอิง
1.Mohd, A., Swee Keong, Y., Wan Yong, Ho., Boon Kee, B., Sheau Wei, T.,and Soon, G.T.2012. The  Promising  Future of Chia, Salvia hispanica L. Journal of Biomedicine and Biotechnology. 1:1-9.
2.Tavares, L.T., Tavares, L., Tavares, T.R., Oliveira, C.S., and Sérgio Silva, A. 2015. Chia induces clinically discrete weight loss and improves lipid profile only in altered previous values. Nutricion Hospitalaria. 31(3):1176-1182.
3.Nieman, D. C., Cayea, E. J., Austin, E. J., Henson, D. A., McAnulty, S. R.,  and  Jin, F. “Chia seed does not promote weight loss or alter disease risk factors in overweight adults. 2009. Nutrition Research. 29(6):414–418.
4.Ullah, R., Nadeem, M., Khalique, A., Imran, M., Mehmood, S., Javid, A. and Hussain, J. 2015. Nutritional and therapeutic perspectives of Chia (Salvia hispanica L.): a review. 53(4): 1750-1758.


สามารถนำรหัสสมาชิก 47024879 ไปซื้อได้ที่สำนักงานธุรกิจกิฟฟารีนทั่วประเทศ
สั่งซื้อออนไลน์ หรือติดต่อสอบถามข้อมูล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับทุกๆ ความคิดเห็น