วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2561

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับทับทิม คอลลาเจน ใยอาหาร และกลูต้าไธโอน


               ในปัจจุบันอุตสาหกรรมอาหารได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์วุ้นสำเร็จรูปเพื่อสุขภาพ โดยผสมผสานวัตถุดิบที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายคือ ทับทิม คอลลาเจน ใยอาหาร และกลูต้าไธโอน โดยใช้กรรมวิธีการผลิตที่ทันสมัย ทำให้ได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์วุ้นสำเร็จรูปที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย โดยผลิตภัณฑ์วุ้นสำเร็จรูปมีส่วนประกอบที่สำคัญ ดังนี้

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับทับทิม คอลลาเจน ใยอาหาร และกลูต้าไธโอน
             ในปัจจุบันอุตสาหกรรมอาหารได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์วุ้นสำเร็จรูปเพื่อสุขภาพ โดยผสมผสานวัตถุดิบที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายคือ ทับทิม คอลลาเจน ใยอาหาร และกลูต้าไธโอน โดยใช้กรรมวิธีการผลิตที่ทันสมัย ทำให้ได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์วุ้นสำเร็จรูปที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย โดยผลิตภัณฑ์วุ้นสำเร็จรูปมีส่วนประกอบที่สำคัญ ดังนี้
            ทับทิม (Pomegranate) ทับทิมเป็นผลไม้รสเปรี้ยวอมหวาน มีสีแดงสด อุดมไปด้วยสารต้าน อนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ได้แก่ Polyphenol,  Anthocyanins, Anthocyanidins,  Ellagic acid derivatives และ Hydrolyzable tannins ทับทิมจึงได้รับการยอมรับจากงานวิจัยอย่างแพร่หลายในแง่คุณประโยชน์ต่อสุขภาพ คือ
  • ลดการสะสมไขมันที่ผนังหลอดเลือด ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน และโรคหัวใจขาดเลือด  
  • ส่งเสริมสุขภาพผิวพรรณให้ขึ้น  
  • ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง  
  • มีปริมาณวิตามินซีสูง จึงมีส่วนช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานเป็นปกติ   
(อ้างอิงที่ 1)
         คอลลาเจน (Collagen) อุดมไปด้วยกรดอะมิโนชนิดพิเศษ 3 ชนิดคือ โพรลีน (Proline) ไฮดรอก ซีโพรลีน (Hydroxyproline) และไกลซีน (Glycine) ในปริมาณสูงมาก ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย คอลลาเจนเป็นองค์ประกอบหลักของผิว มีบทบาทในการช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง ไม่หย่อนคล้อย ผิวเรียบเนียนชุ่มชื้น และลดเลือนริ้วรอยอันเนื่องมาจากอายุที่เพิ่มขึ้น (อ้างอิงที่ 2)
         ใยอาหาร (Fiber) เป็นกลุ่มใยอาหารที่ละลายน้ำ ถือว่าเป็นแหล่งอาหารที่ให้พลังงานต่ำมาก มี คุณสมบัติในการพองตัวและอุ้มน้ำดี ทำให้รู้สึกอิ่มเร็วและลดการบริโภคอาหารลง อีกทั้งใยอาหารมีคุณสมบัติ เป็นพรีไบโอติก (Prebiotic) มีส่วนช่วยในการปรับสมดุลการทำงานของเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้ และช่วยให้ระบบการขับถ่ายทำงานได้เป็นปกติอีกด้วย (อ้างอิงที่ 3)
         กลูต้าไธโอน (Glutathione) เป็นสารประกอบที่พบได้โดยทั่วไปในร่างกายมนุษย์ ซึ่งประกอบไปด้วยกรดอะมิโนที่สำคัญ 3 ชนิด คือ ซิสเตอีน (Cystein) ไกลซีน (Glycine)  และกลูตาเมท (Glutamate) ซึ่งกรดอะมิโนเหล่านี้ร่างกายสามารถสร้างขึ้นเองได้ แต่มีปริมาณน้อย และอาจไม่เพียงพอต่อการนำไปสร้างสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อปกป้องการเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย  (อ้างอิงที่ 4)

ประโยชน์ของกลูต้าไธโอน  
1.    เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant)  จึงช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย
2.    สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย (Immune Booster) กลูต้าไธโอนมีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง โดยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาว เพื่อกำจัดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ ที่เข้าสู่ร่างกาย
3.    กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย (Detox) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำจัดสารพิษออกจากตับ โดยทำหน้าที่เปลี่ยนสารพิษกลุ่มที่ไม่ละลายน้ำ เช่น สารพิษในอาหารปิ้งย่าง รมควัน สารพิษจากเชื้อราต่างๆ รวมทั้งควันบุหรี่ ให้เปลี่ยนเป็นสารที่ละลายน้ำได้ เพื่อให้ร่างกายกำจัดออกได้ง่ายขึ้น 
4.    ช่วยบำรุงสุขภาพผิวพรรณ (Skin) โดยทำการยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน ทำให้ผิวขาว กระจ่าง ใสเป็นธรรมชาติ (อ้างอิงที่ 5)

เอกสารอ้างอิง
1. Aviram, M., Rosenblat, M., Gaitini, D., Nitecki, S., Hoffman, A. and Dornfeld, L. 2004. Pomegranate juice consumption for 3 years by patients with carotidartery stenosis reduces common carotid intima-media thickness, blood pressure and LDL oxidation. Clinical Nutrition. 23: 423-433.
2. Dybka, K. and Walczak, P. 2009. Collagen hydrolysates as a new diet supplement. Food Chemistry and Biotechnology. 73: 83-92.
3. ผศ.ดร.พิมพ์เพ็ญ พรเฉลิมพงศ์, ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นิธิยา รัตนาปนนท์.  “Dietary fiber / เส้นใยอาหาร”. เข้าถึงจาก: http://www.foodnetworksolution.com/wiki/word/1102/dietary-fiber  (วันที่สืบค้นข้อมูล: 17 กรกฎาคม 2559)
4. Alfonso P. , Athanase, V., Aldo, P. , Vincenzo, D. T. and Alessandro, F. C.  2003. The changing faces of glutathione, a cellular protagonist. Biochemical Pharmacology. 66:1499-503.
5. Matsuki, M., et al., 2008. Inhibitory mechanism of melanin synthesis by glutathione. Yakugaku Zasshi
(Japanese). 128:1203-1207.

สามารถนำรหัสสมาชิก 47024879 ไปซื้อได้ที่สำนักงานธุรกิจกิฟฟารีนทั่วประเทศ
สั่งซื้อออนไลน์ หรือติดต่อสอบถามข้อมูล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับทุกๆ ความคิดเห็น