วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2561

สาระน่ารู้ เกี่ยวกับอาหารพลังงานสะอาด


            ร่างกายจำเป็นต้องได้รับพลังงานจากอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน เพื่อนำพลังงานเหล่านี้มาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน แต่ถ้าร่างกายได้รับพลังงานจากอาหารเกินความจำเป็นหรือมากกว่าความต้องการของร่างกาย พลังงานเหล่านี้ก็จะถูกเก็บสะสมไว้ในรูปของไขมันตามเนื้อเยื่อต่างๆ ทำให้รูปร่างดูอ้วนไม่สมส่วน โดยภาวะอ้วนจะส่งผลเสียต่อร่างกายหลายประการ ทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเฉียบพลัน และโรคเรื้อรังต่างๆ อันได้แก่ โรคเบาหวาน มะเร็ง ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ อัมพฤกษ์ อัมพาต ภูมิคุ้มกันต่ำ ข้อเสื่อม


แนวทางโภชนาการ

“อาหารพลังงานสะอาด” จากDeep Marine Whey

         การดูแลรูปร่างโดยทั่วไป จึงเน้นการควบคุมปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับในแต่ละวันให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม แต่ในความเป็นจริงแม้ในอาหารที่มีแคลอรี่เท่ากัน อาจทำให้เกิดภาวะอ้วนได้ต่างกัน เพราะอาหารที่มาจากพลังงานสกปรก จะเผาผลาญได้ไม่ดีเท่ากับ อาหารที่มาจากพลังงานสะอาด ดังนั้น การเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณภาพหรืออาหารพลังงานสะอาดในปริมาณที่เหมาะสม จึงเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการควบคุมน้ำหนักและดูแลรูปร่างให้ดูดีอยู่เสมอนั่นเอง

ทำความรู้จักกับ “อาหารพลังงานสะอาด”

          “อาหารพลังงานสะอาด” คืออาหารที่รับประทานแล้วร่างกายสามารถนำไปเผาผลาญได้มาก และสะสมเป็นพลังงานในรูปไขมันได้น้อย ซึ่งแตกต่างจาก “อาหารพลังงานสกปรก” ที่ร่างกายมักเก็บสะสมในรูปไขมันมากกว่าเผาผลาญ ทำให้ไขมันสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นำไปสู่ภาวะอ้วน

แนวทางโภชนาการ “อาหารพลังงานสะอาด” ตามหลักการของ Deep Marine Whey คือ การบริโภคอาหารพลังงานสะอาดคุณภาพสูงในปริมาณที่พอเหมาะ ร่วมกับการออกกำลังกายโดยแหล่งของอาหารพลังงานสะอาดมาจาก คาร์โบไฮเดรตที่ดี โปรตีนคุณภาพชั้นเลิศ และไขมันที่มีประโยชน์

คาร์โบไฮเดรตที่ดี (Good Carbohydrate) เช่น ธัญพืชไม่ขัดสีหลากหลายสายพันธุ์

มีคุณสมบัติที่สำคัญคือ

·           มีดัชนีน้ำตาลต่ำ(Low GI) เพราะมีโครงสร้างที่ซับซ้อน ทำให้ย่อยและดูดซึมได้ช้า จึงเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดเพียงเล็กน้อยภายหลังรับประทาน ทำให้ร่างกายหลั่งอินซูลินออกมาน้อย ลดโอกาสการดื้อต่ออินซูลิน ส่งผลดีต่อผู้ป่วยเบาหวาน และลดภาระการทำงานของตับอ่อนในการหลั่งอินซูลินอีกด้วย และที่สำคัญ จะช่วยลดการสร้างไขมันใหม่ ลดการสะสมไขมันส่วนเกิน จึงช่วยลดและควบคุมน้ำหนักได้

โปรตีนคุณภาพชั้นเลิศ (High Quality Protein) เช่น เวย์โปรตีนเข้มข้นผสมคอลลาเจนจากปลาทะเลน้ำลึก

มีคุณสมบัติที่สำคัญคือ

·        มีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วนในปริมาณสูง ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดี ช่วยในการต้านอนุมูลอิสระและเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดสารพิษได้ดีขึ้น อีกทั้งช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

· มีกรดอะมิโนชนิดกิ่ง(Branch Chain Amino Acids) ที่ช่วยในการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และสลายไขมันสะสม

· มีกรดอะมิโนชนิดที่มีส่วนสำคัญในการผลิตกลูต้าไธโอนของร่างกาย จึงมีส่วนช่วยในการเพิ่มระดับของกลูต้าไธโอนในกระแสเลือด

ไขมันที่มีประโยชน์ (Healthy Fat)เช่น น้ำมันคาโนล่า

มีคุณสมบัติที่สำคัญคือ

  • · มีกรดไขมันอิ่มตัวต่ำมาก
  • · มีสัดส่วนของกรดไขมันกลุ่มโอเมก้า 3 ต่อ และ โอเมก้า 6 ที่สมดุลกัน
  • · มีกรดไขมันโอเมก้า 9 สูง

โดยน้ำมันคาโนล่าถือเป็นน้ำมันที่มีสัดส่วนของกรดไขมัน กลุ่มโอเมก้า 3:6:9 เหมาะสมที่สุด

สรุปประโยชน์ของการบริโภคอาหารพลังงานสะอาด มีดังนี้

  • · ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เหมาะสมตลอดวัน
  • · ลดบทบาทของฮอร์โมนอินซูลิน เพิ่มการทำงานของฮอร์โมนไทรอยด์
  • · ลดการสร้างไขมันใหม่ เพิ่มการเผาผลาญไขมันเก่าที่สะสมมานาน
  • · เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ
  • · เพิ่มภูมิคุ้มกัน
  • · เพิ่มประสิทธิภาพการเสริมสร้างซ่อมแซมร่างกาย
  • · รูปร่างสวย สุขภาพดี

        ดังนั้น การบริโภคอาหารพลังงานสะอาด ถือเป็นอีกทางเลือกที่ทรงประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการลดและควบคุมน้ำหนัก พร้อมทั้งสร้างสุขภาพ ความงาม ความอ่อนเยาว์ รวมทั้งบำบัดโรคและเสริมสุขภาพเพื่อคนทุกเพศ ทุกวัย

สาระน่ารู้ เกี่ยวกับวัฏจักรของแป้ง และค่าดัชนีน้ำตาล (Glycemic index (GI))

        โดยปกติเมื่อคนเรารับประทานอาหารจำพวกแป้งเข้าไปร่างกายจะย่อยแป้งเป็นน้ำตาลกลูโคส และดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด เมื่อมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น จะกระตุ้นให้ตับอ่อนหลั่งอินซูลินเพื่อนำน้ำตาลกลูโคสไปใช้เป็นพลังงาน พร้อมเก็บสะสมในรูปไกลโคเจนไว้ในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย

ค่าดัชนีน้ำตาล(Glycemic index (GI) )เป็นหน่วยวัดผลของคาร์โบไฮเดรตต่อระดับน้ำตาลในเลือด

ค่าGI จะแบ่งได้ดังนี้

  • อาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ(มีค่าGI ระหว่าง0-55 ) ได้แก่ แป้งจากธัญพืช ใยอาหาร มอลติตอล
  • อาหารที่มีดัชนีน้ำตาลระดับกลาง(มีค่าGI ระหว่าง56-69) ได้แก่ ข้าวกล้อง อาหารเส้น
  • อาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูง(มีค่าGI ระหว่าง70-100) ได้แก่ ข้าวขัดสี ขนมปังขาว ข้าวเหนียว

        หลังจากที่รับประทานอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตเช่น แป้งหรือน้ำตาล ร่างกายจะเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตไปเป็นน้ำตาลกลูโคส และถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด โดยอาหารที่มีค่าGI ต่ำจะถูกย่อยอย่างช้าๆ ทำให้น้ำตาลกลูโคสถูกปล่อยเข้าไปในกระแสเลือดอย่างช้าๆ ระดับน้ำตาลในเลือดจึงเปลี่ยนแปลงขึ้นอย่างช้าๆ ตับอ่อนจึงหลั่งอินซูลินในปริมาณไม่สูง ทำให้ดึงน้ำตาลกลูโคสเข้าสู่เซลล์และเก็บสะสมเป็นไขมันได้ต่ำ ดังนั้น จึงควรเลือกรับประทานอาหารที่มีค่าGI ต่ำ(น้อยกว่า55)โดยรับประทานบ่อยมื้อ มื้อละน้อยๆ เพื่อลดบทบาทของอินซูลินในการนำน้ำตาลเข้าสู่เซลล์ จึงลดการกระตุ้นการสร้างและสะสมไขมันใหม่ได้อีกทางหนึ่ง


สามารถนำรหัสสมาชิก 47024879 ไปซื้อได้ที่สำนักงานธุรกิจกิฟฟารีนทั่วประเทศ
สั่งซื้อออนไลน์ หรือติดต่อสอบถามข้อมูล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับทุกๆ ความคิดเห็น