วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2561

เรื่องน่ารู้ของเครื่องดื่มมอลต์


         มอลต์เป็นเครื่องดื่มทำมาจากข้าวบาร์เลย์ที่ไม่ผ่านการขัดสี อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เครื่องดื่มมอลต์ถูกพัฒนาคิดค้นขึ้นมาเมื่อร้อยกว่าปีในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เพื่อต้องการให้เป็นแหล่งคุณค่าทางโภชนาการสำหรับทารกและเด็ก เนื่องจากคุณค่าทางโภชนาการในมอลต์มีอยู่อย่างครบถ้วนด้วยสารอาหารทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน รวมไปถึงวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย นอกจากนั้นยังย่อยและดูดซึมไปใช้ได้ง่าย

สารอาหารที่ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมองได้แก่

  • น้ำมันปลา (Fish Oil) พบว่าในน้ำมันปลามี DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่มีความสำคัญต่อการทำงานของสมอง เพราะเป็นโครงสร้างพื้นฐานของเซลล์สมอง มีส่วนในการพัฒนาสมอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงตั้งแต่แรกเกิดที่ต้องการ DHA ในปริมาณมากและเพียงพอ เพื่อใช้ในการพัฒนาสมองได้อย่างเต็มที่ในวัยผู้ใหญ่ (อ้างอิงที่ 1) DHA ยังมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเซลล์ประสาท ทำให้มีการถ่ายทอดสัญญาณและส่งผ่านข้อมูลระหว่างเซลล์สมองได้ดี จึงช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และการจดจำ(อ้างอิง 2) นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยรายงานว่า DHA ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคความจำเสื่อม ( Alzheimer’s disease ) ได้อีกด้วย (อ้างอิงที่ 3)
  • โคลีน ( Choline ) โคลีนเป็นสารตั้งต้นหลักในการสังเคราะห์สารสื่อประสาทที่มีชื่อว่า อะเซททิลโคลีน ( Acetylcholine ) ซึ่ง Acetylcholine นี้เป็นสารสื่อประสาทสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความจำ การควบคุมกล้ามเนื้อ และหน้าที่อื่นๆอีกหลายอย่าง (อ้างอิงที่ 4) ดังนั้นโคลีนจึงมีผลต่อขบวนการส่งกระแสประสาทที่เกี่ยวข้องกับความจำและการ รับรู้ เรียกได้ว่ามีบทบาทในพัฒนาการด้านการเรียนรู้ โดยเฉพาะระบบความจำ ( อ้างอิงที่ 5 ) รวมถึงมีการศึกษาในการใช้เพื่อป้องกันและรักษาโรคความจำเสื่อม (Alzheimer’s disease ) ด้วย (อ้างอิงที่ 6) โดยมีการศึกษาในผู้ป่วยสมองเสื่อมประเภท Alzheimer ระยะเริ่มต้นในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีช่วงอายุ 55-57 ปี พบว่าการรับประทานโคลีน ไบทาร์เทรต 12 กรัมต่อวัน สามารถช่วยทำให้ความสามารถในการจำบางด้าน เช่น การจำในสิ่งที่เคยฟังมาแล้ว และตัวหนังสือที่อ่านมาแล้วได้ (auditory and visual word recognition)ในกลุ่มผู้ป่วย Alzheimer ระยะเริ่มต้น ดีขึ้นได้อย่างชัดเจน ( อ้างอิงที่ 7 )
  • วิตามินบี 6 ( Vitamin B6 ) หรือ ไพริดอกซีน ไฮโดรคลอไรด์(Pyridoxine Hydrochloride ) มีส่วนช่วยสร้างสารที่จำเป็นในการทำงานของระบบประสาท (อ้างอิงที่ 8)
  • วิตามินบี 12 (Vitamin B12) มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง (อ้างอิงที่ 8)
สารอาหารที่ช่วยช่วยบำรุงจอตา ได้แก่

      - ลูทีน ( Lutein ) ช่วยปกป้องสายตาจาก Blue Light โดยทำหน้าที่ช่วยกรองและดูดซับแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อจอประสาทตา ( อ้างอิงที่ 9,10 ) เป็นแสงที่หลีกเลี่ยงได้ยากเพราะมีอยู่ทั่วไปรอบๆ ตัวเรา ทั้งแสงจากดวงอาทิตย์ แสงจากโทรทัศน์ แสงจากจอคอมพิวเตอร์ แสงจากหลอดไฟ เป็นต้น นอกจากนี้ ลูทีนยังทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในดวงตาของคนเราอีกด้วย เพราะดวงตาของเราจะมีสารอนุมูลอิสระอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นตัวทำลายเซลล์รับภาพและทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับจอประสาทตาทั้งใน เด็กและผู้ใหญ่ได้อย่างไรก็ตาม สารอาหารลูทีนนี้ ร่างกายของคนเราไม่สามารถสังเคราะห์สารลูทีนขึ้นมาใช้เองได้ จะต้องรับประทานเข้าไปเท่านั้น ดังนั้น การปกป้องดวงตาและเอาใจใส่เรื่องการรับประทานอาหาร จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดูแลควบคู่กันไป (อ้างอิงที่ 11)

เอกสารอ้างอิง

  • A Diet Enriched with the Omega-3 Fatty Acid Docosahexaenoic Acid Reduces Amyloid Burden in an Aged Alzheimer Mouse Model. The Journal of Neuroscience, March 23,2005;25(12):3032-3040
  • ทางเลือกในการพัฒนาสมองด้วยสาร DHA โดย สิงหะเนติ, สรวงสุดา 2541 สาร DHA ทางเลือกในการพัฒนาสมอง วิทยาศาสตร์และโทคโนโลยี 13(2)พค.-สค. (ออนไลน์) http://www.school.net.th/library/snet4/anatomy/dha.htm
  • Beneficial effects of docosahexaenoic acid on cognition in age- related cognitive decline. Alzheimer’s & Dementia: The journal of the Alzheimer’s association, November 2010, Volume 6, Issue 6, Pages 456-464.
  • The National Academies Press, Dietary Reference Intakes for Thiamin, Riboflavin, Niacin, Vitamin B6, Folate, Vitamin B 12, Pantothenic acid, Biotin and Choline. 12 Choline , pages 390-422. (Online)http://darwin.nap.edu/nap-cgi/skimit.cgi?recid=6015&chap=390-422
  • Verbal and visual memory improve after choline supplementation in long-term total parenteral nutrition : a pilot study. JPEN J Parenter Enteral Nutr. 2001 Jan-Feb;25(1):30-5
  • Cognitive improvement in mild to moderate Alzheimer’s dementia after treatment with the acetylcholine precursor choline alfoscerate: a multicenter, double-blind, randomized, placebo-controlled trial . Clin Ther. 2003 Jan;25(1):178-93
  • Choline bitartrate treatment of Alzheimer-type dementias , Communications in Psychopharmacology, Vol 4(2), 1980, 141-145.
  • ประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเรื่อง การแสดงข้อความกล่าวอ้างเกี่ยวกับหน้าที่ของสารอาหาร (ออนไลน์)http://newsser.fda.moph.go.th/food/file/Laws/Announcement%20of%20the%20Food%20and%20Drug%20Administration/Nutrition_Claim(11-08-51).pdf 
  • Macular pigments lutein and zeaxanthin as blue light filters studied in liposomes . Arch Biochem Biophys. 2001 Jul 15;391(2):160-4
  • Lutein and eye health--current state of discussion. Med Monatsschr Pharm. 2008 Aug;31(8):299-308.
  • สารลูทีนกับจอประสาทตา หมอชาวบ้าน โดย นพ.สรายุทธ สุภาพรรณชาติ 31/01/2552 (ออนไลน์) http://www.doctor.or.th/ask/detail/5878
สามารถนำรหัสสมาชิก 47024879 ไปซื้อได้ที่สำนักงานธุรกิจกิฟฟารีนทั่วประเทศ
สั่งซื้อออนไลน์ หรือติดต่อสอบถามข้อมูล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับทุกๆ ความคิดเห็น