วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2561

การลดน้ำหนักด้วย เอช ซี เอ เอส-เอ็กซ์

          ในสังคมปัจจุบัน ภาวะน้ำหนักตัวเกินหรือที่เรียกว่าอ้วน เริ่มพบมากขึ้น ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากกรรมพันธุ์ จากโรคประจำตัวบางอย่าง จากการใช้ยาบางชนิด รวมถึงความไม่สมดุลระหว่างพลังงานที่ได้รับจากอาหารกับพลังงานที่ใช้ไปในกิจกรรมต่าง ๆ
       
         ในอดีตการรับประทานอาหารมีความสมดุลมากกว่าปัจจุบันโดยไม่เน้นในเรื่องแป้ง น้ำตาล ไขมัน มากเกินความจำเป็น แต่ในปัจจุบันเป็นยุคของการแข่งขัน ทำให้อาหารที่ผลิตออกมาขายเน้นที่ความอร่อยมากกว่าเน้นที่เรื่องสุขภาพ อีกทั้งเวลาที่เร่งรีบทำให้เรามีเวลาในการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ น้อยลงทำให้ประชากรในโลกประสบปัญหาเรื่องน้ำหนักเกิน และโรคที่มีสาเหตุจากความอ้วนอันทุกข์ทรมานมากมาย เช่น โรคเบาหวาน โรคข้อ โรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นต้น

          ความอ้วนเกิดขึ้นเมื่อร่างกายได้รับพลังงานมากกว่าที่ร่างกายต้องใช้ หรือการใช้พลังงานน้อยเกินไป เป็นผลให้เกิดการสะสมพลังงานที่เหลือใช้ในรูปไขมัน ทำให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ

          ดังนั้น วิธีการลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนที่ได้ผลดี และปลอดภัยคือ การออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มพลังงานที่ใช้และควบคุมอาหารหรือลดพลังงานที่ได้รับนั่นเอง

HCA-SK (เอช ซี เอ เอส-เอ็กซ์)

  • รับประทานอาหารได้ลดลง โดยไม่หงุดหงิด
  • ลดการสะสมไขมันจากการรับประทานอาหารที่มากเกินความจำเป็น
  • เพิ่มการเผาผลาญไขมันที่สะสมในร่างกาย


           HCA-SK เกิดจากการที่นักวิทยาศาสตร์ และนักโภชนาการชั้นนำของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ
ในโลก ได้พยายามคิดค้นหาสาเหตุและวิธีป้องกัน และบรรเทาปัญหาเรื่องความอ้วนและน้ำหนักเกินที่ปลอดภัยและได้ผล จนได้พบสาเหตุและวิธีที่ดีในการควบคุมน้ำหนักตัวที่เน้นการควบคุมอาหารอย่างเป็นไปตามธรรมชาติที่ทำได้จริงและปลอดภัย

            โดยจากการศึกษาค้นคว้าและวิจัย ทำให้ทราบว่าไฮดรอกซี ซิตริก แอซิด (Hydroxy citric acid) หรือ เอช ซี เอ (HCA) คือสาระสำคัญที่อยู่ในพืช ผัก และผลไม้ชนิดต่าง ๆ ที่รับประทานในชีวิตประจำวัน มีหน้าที่สร้างความสมดุลให้กับร่างกายในเรื่องน้ำหนักตัวและไขมันในเลือด จึงทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ โดยนำโพแทสเซียม (K) ไปทำปฏิกิริยากับ HCA เกิดเป็น HCA-SX (เอช ซี เอ เอส-เอ็กซ์) หรือ ไฮดรอกซี ซิตริก แอซิด เอส-เอ็กซ์ (Hydroxy citric acid-SX) ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษก็คือ ทำให้ร่างกายสามารถนำ HCA ไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว และเต็มประสิทธิภาพมากกว่าปกติประมาณ 3 เท่า ทำให้อาหารประเภทข้าวและแป้งต่าง ๆ ที่รับประทานเข้าไปจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาล (Glucose) และไกลโคเจนแทนการเปลี่ยนเป็นไขมัน ซึ่งไกลโคเจน คือ พลังงานสำรองพร้อมใช้ ดังนั้น เมื่อร่างกายมีไกลโคเจนสะสมมาก จะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ และไม่ทำให้เกิดความหิวหรือความอยากอาหาร ซึ่งเป็นที่มาของการรับประทานอาหารได้น้อยลงน้ำหนักจึงค่อย ๆ ลดลงด้วย จึงนับว่าเป็นการลดน้ำหนักโดยวิธีควบคุมอาหารอย่างเป็นไปตามธรรมชาติและ ปลอดภัย

             HCA-SK ยังมีงานวิจัยรองรับในเรื่องของการกระตุ้นการเผาผลาญไขมันที่สะสมไว้ในร่างกาย ซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายมีไขมันสะสมลดลง

             นอกจากนี้ HCA-SK ยังช่วยเพิ่มระดับซีโรโทนินในหนู ทดลองซึ่งซีโรโทนิน (Serotonin) เป็นสารสื่อประสาทที่ควบคุมความหิวและความสุข การที่มีซีโรโทนินในปริมาณที่สูงจะทำให้ร่างกายมีความสุข และไม่รู้สึกหิว ดังนั้น HCA-SX จึงถือเป็นทางเลือกในการลดน้ำหนักที่ดี ปลอดภัย แลไม่ทำให้หงุดหงิดจากการอดอาหารอีกด้วย

ฟรุกโตโอลิโกแซคคาไรด์ (Fructooligosaccharides)

            ไฟเบอร์หรือใยอาหารจากผักและผลไม้ ที่ช่วยให้อิ่มท้องและมีส่วนช่วยในการขับถ่าย และยังเป็นพรีไบโอติก อาหารสำหรับจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้ จึงเป็นการปรับสมดุลในลำไส้ด้วยนอกจากนี้ไฟเบอร์ชนิดนี้ยังมีผลในการรักษา ระดับน้ำตาลในเลือด ส่งผลให้ความรู้สึกอยากรับประทานอาหารลดลงได้

ลูกพีช (Peach)

             ผลไม้ที่มีสีเหลือง รสชาติหวานอมเปรี้ยว และมีกลิ่นหอม ซึ่งลูกพีชมีใยอาหารและอุดมไปด้วยวิตามินซี กรดโฟลิก เบตาแคโรทีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และโพแทสเซียม ซึ่งล้วนแต่เป็นสารอาหารที่มีคุณค่าต่อระบบทางเดินอาหารและร่างกาย

ซูคราโลส (Sucralose)

             สารให้ความหวานที่ไม่ให้พลังงาน ทำให้เครื่องดื่มมีรสชาติที่ดีขึ้น ทำให้เกิดความสดชื่น แต่ยังคงให้รสชาติหวานและไม่มีรสขมติดลิ้น ซูคราโลสมีลักษณะเป็นผลึกแข็งสีขาวร่วน ละลายน้ำได้ดี และสามารถใช้ปรุงอาหารร้อนบนเตาได้โดยไม่สูญเสียความหวาน

             องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การอาหารและเกษตรกรรมแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้ให้การยอมรับความปลอดภัยของซูคราโลสตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 ทำให้ประเทศต่าง ๆ มากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก เช่น แคนาดา อเมริกา ญี่ปุ่น ยุโรป ได้ให้การยอมรับการใช้สารนี้ในอาหาร และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

            มีการศึกษาเกี่ยวกับความปลอดภัยของซูคราโลสมากกว่า 100 ชิ้น นอกจากนี้ยังมีการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของซูคราโลสต่อสิ่งแวดล้อมอีกกว่า 40 ชิ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าซูคราโลสไม่มีผลต่อระบบนิเวศ การศึกษาด้านความปลอดภัยของซูคราโลสมีการศึกษาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซี่งรวมไปถึงการศึกษาเรื่องเภสัชจลนศาสตร์ การก่อกลายพันธุ์ ความเป็นพิษต่อการสืบพันธุ์ ผลต่อทารกในครรภ์ ผลต่อการเกิดมะเร็ง ผลต่อระบบประสาท และผลต่อระบบภูมิต้านทาน จากการทดลองซูคราโลสในระดับต่าง ๆ ไม่พบความเป็นพิษ และไม่เป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งผลนี้ก็คล้ายคลึงกับสารประกอบอื่น ๆ ที่ดูดซึมยาก

            แม้ว่าโครงสร้างของซูคราโลสจะคล้ายกับน้ำตาล แต่ก็ไม่มีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดหรือระดับอินซูลิน และไม่ทำให้ฟันผุจึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

เอกสารอ้างอิง

1. สุวิมล ทรัพย์วโรบล. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อการลดน้ำหนัก. Journal of nutrition association of Thailand 2009;44(3):84
2. Sunny E. Ohia, Catherine A. Opere, Angela M. LeDay, Manashi Bagchi, Debasis Bagchi and Sidney J. Stohs. Safety and mechanism of appetite suppression by a novel hydroxycitric acid extract (HCA-SX). Molecular and cellular biochemistry. Kluwer academic publishers. 2002:89-103
3. Inter Health. Super Citrimax. 2009. www.interhealthusa.com
4. เอกสารจาก Meiji เรื่อง Meioligo (Fructooligosaccharide) ปี 2013
5. เอกสารเรื่องพรีไบโอติกและโพรไบโอติก: อาหารสุขภาพของอาจารย์ภญ.ดร.สุญาณี พงษ์ธนานิกร ภาควิชาอาหารเคมี คณะเภสัชศาสตร์ จุฬลงกรณ์มหาวิทยาลัย
6. http://healthadeena.blogspot.com/2011/02/peach.html
7. Frederique Respondek, Kelly S. Swanson, Katherine R. Belsito, Brittany M. Vester, Anne Wagner, Louis lstasse, and Marianne Diez. Short-Chain Fructooligosaccharides Influence Insulin Sensitivity and Gene Expression opf Fat Tissue in Obese Dogs.jnnutuition.org.2010:1712-1718
8. Natthida C., Siryn S. เอกสารรายงานผลการทดสอบประสิทธิภาพ เครื่องดื่ม Easles โดยการสนับสนุนจากบริษัทกิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด 2013
9. ฉวีวรรณ จิตยพันธกุล เอกสารวิชาการเรื่อง “ซูคราโลส วัตถุให้ความหวานจัดชนิดใหม่ มีนาคม 2540 ค้นจากห้องสมุดสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

สามารถนำรหัสสมาชิก 47024879 ไปซื้อได้ที่สำนักงานธุรกิจกิฟฟารีนทั่วประเทศ
สั่งซื้อออนไลน์ หรือติดต่อสอบถามข้อมูล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับทุกๆ ความคิดเห็น